GIỚI THIỆU TP TUY HÒA GIỚI THIỆU TP TUY HÒA

Thống kê truy cập Thống kê truy cập

Tổng số lượt truy cập: 1809863
Số người đang truy cập: 8

Tin tức tổng hợp Tin tức tổng hợp

Một thành phố đã bừng lên

Từ một thành phố "ruộng xen trong phố" nằm bên bờ Bắc sông Đà Rằng, TP Tuy Hòa đang được mở rộng sang bờ Nam để trở thành một đô thị sầm uất

 

 

Từ thời chúa Nguyễn (1899), phủ Tuy Hòa được thành lập với 5 tổng nhưng tập trung phát triển nhiều ở tổng Hòa Bình (trung tâm TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên ngày nay). Gần 120 năm sau, TP Tuy Hòa vẫn chỉ phát triển mạnh ở bờ Bắc sông Đà Rằng và vẫn mang dáng dấp TP nông nghiệp với ruộng xen trong phố. Tuy nhiên, theo ông Võ Ngọc Kha, Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa, sắp tới đây, Tuy Hòa sẽ "lột xác" hoàn toàn.

Mở rộng sang bờ Nam

Ông Võ Ngọc Kha cho biết ý tưởng mở rộng TP Tuy Hòa sang bờ Nam sông Đà Rằng được đặt ra hơn 15 năm trước và TP đang bắt đầu triển khai hàng loạt dự án chỉnh trang và mở rộng TP.

Ông Nguyễn Thành Quang, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên, được xem là "cha đẻ" của ý tưởng này. "Hầu hết các TP lớn trên thế giới có sông thì người ta đều bám 2 bên sông để phát triển. Lấy dòng sông làm điểm nhấn sẽ tạo nhiều thuận lợi không chỉ là cảnh quan mà môi trường sẽ được thông thoáng. Phú Yên có sông Đà Rằng đẹp thế mà không chuyển hướng mở rộng sang bờ Nam để cân đối lại TP thì thật lãng phí" - ông Quang nói.

Thế nhưng, phải mất gần 15 năm sau, bờ Nam sông Đà Rằng mới thật sự được "cựa mình" khi cầu Hùng Vương nơi hạ nguồn sông Đà Rằng đã nối nhịp, kè Nam sông Đà Rằng được xây dựng và sân bay Tuy Hòa nhộn nhịp những chuyến cất, hạ cánh.

Một thành phố đã bừng lên - Ảnh 1.

Thành phố Tuy Hòa ngày càng phát triển

Ông Hoàng Văn Trà, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, cho rằng dấu hiệu thấy rõ cho sự phát triển của bờ Nam sông Đà Rằng là 2 dự án khu đô thị Nam Tuy Hòa (từ phía Nam cầu Đà Rằng cũ đến đường Hùng Vương) và khu đô thị cao cấp Vườn Phượng Hoàng (từ đường Hùng Vương đến khu neo đậu cảng cá Đông Tác) đang hình thành. Khi 2 dự án này đi vào hoạt động sẽ góp phần thay đổi cơ bản bộ mặt TP Tuy Hòa ở phía Nam sông Đà Rằng.

Khó cũng phải làm

Cũng theo ông Hoàng Văn Trà, tỉnh này đã xây dựng cả chương trình và kế hoạch cụ thể để phát triển TP Tuy Hòa lên TP loại 1 trước năm 2025. Tỉnh Phú Yên sẽ bỏ vốn đầu tư hạ tầng rồi chủ động tìm, kêu gọi đầu tư phát triển TP chứ không chờ nhà đầu tư tìm đến. Để có vốn đầu tư hạ tầng TP Tuy Hòa, tỉnh đã dùng toàn bộ nguồn nộp ngân sách của Công ty Xổ số kiến thiết Phú Yên cho việc mở rộng, chỉnh trang đô thị ở TP này thay vì rải đều cho các huyện, thị xã như trước đây. Trong đó 3 dự án trọng điểm là dự án xây dựng công viên biển dọc đường Độc Lập từ đường Nguyễn Huệ đến cảng cá phường 6; dự án xây dựng kè Bạch Đằng giai đoạn 2; dự án xây dựng cầu Đà Rằng mới (kế bên cầu Đà Rằng cũ).

Ông Võ Ngọc Kha cho hay khi xây dựng đường Bạch Đằng giai đoạn 2 cùng với xây dựng công viên biển sẽ phải giải tỏa hết khu dân cư xóm cảng phường 6. Hơn 1.600 hộ dân phải chấp nhận di dời là một con số không hề nhỏ. "Biết là khó nhưng cũng phải làm. Nay không làm thì về sau càng không làm được" - ông Kha bày tỏ quyết tâm.

 

Dự kiến đến năm 2020, các dự án trên hoàn thành. Ngoài ra, TP Tuy Hòa cũng đang lên phương án đầu tư hàng loạt công trình giao thông mới, như đường 14 nối từ đường Nguyễn Tất Thành đến đường Độc Lập ven biển (phía Nam KCN An Phú), cầu bắc qua Sông Chùa để sang làng hoa, rau Ngọc Lãng với điểm nối là đường Nguyễn Trãi. Cùng với đó sẽ cho lấp 8 điểm ruộng lúa xen giữa phố và xây dựng 2 hồ sinh thái...

Với quyết tâm của chính quyền tỉnh Phú Yên, từ một TP "ruộng xen trong phố" nằm bên bờ Bắc sông Đà Rằng, TP Tuy Hòa đang từng ngày lột xác để trở thành một TP sầm uất ở hạ nguồn sông Ba.

Mở thêm hướng Tây, lập thêm 2 phường

Ông Huỳnh Tấn Việt, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên, cho biết trong tương lai, TP Tuy Hòa còn sẽ mở rộng lên hướng Tây, dọc 2 bờ sông Đà Rằng, từ cầu Đà Rằng cũ đến cầu Đà Rằng mới. Bên cạnh đó sẽ lấy 2 xã Hòa An (huyện Phú Hòa) và Hòa Thành (huyện Đông Hòa) để thành lập mới 2 phường của TP Tuy Hòa. Khi đó, diện tích của TP Tuy Hòa sẽ nâng từ 107,4 km2 lên khoảng 120 km2. Dân số cũng sẽ lên hơn 20 vạn người.

Để làm được điều đó phải xây dựng được tuyến kè 2 bên sông với kinh phí dự kiến lên đến 3.000 tỉ đồng.

Bài và ảnh: Hồng Ánh (Báo Nhân dân)