image banner
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Phòng chống tai nạn đuối nước ở trẻ em: Cần nhiều giải pháp đồng bộ
anh tin bai

Trẻ em học kỹ năng bơi lội tại Trung tâm hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh. Ảnh: TRUNG HIẾU

Chỉ trong 6 tháng đầu năm, trên địa bàn tỉnh xảy ra 7 trường hợp trẻ em đuối nước. Cùng với tăng cường hoạt động tuyên truyền, việc tổ chức các lớp tập bơi, kỹ năng bơi lội cho trẻ em để phòng chống tai nạn đuối nước (TNĐN) là vấn đề cấp bách và thường xuyên.

 

Mới bước vào đầu mùa hè nhưng thời tiết đã rất nóng bức. Để giải nhiệt, nhiều người, trong đó có trẻ em thường tìm đến biển, sông suối, ao hồ và nguy cơ TNĐN gia tăng ở trẻ là khó tránh khỏi.

 

Những trường hợp đau lòng

 

Cuối tháng 5 vừa qua, một nhóm 5 thiếu niên đến khu vực bãi biển đường Trần Phú (TP Tuy Hòa) để tắm. Khi cách bờ khoảng 20m, dòng nước chảy xiết đã cuốn mỗi em mỗi nơi.

 

Phát hiện có nhiều người đuối nước, lực lượng cứu hộ tại bờ biển TP Tuy Hòa đã ứng cứu, nhưng chỉ cứu được 3 em, còn D.M.H và N.T (cùng sinh năm 2007, trú xã Hòa Quang Nam, huyện Phú Hòa) mất tích. Khoảng 20 phút sau đó, hai em H và T được tìm thấy. Lực lượng cứu hộ đã tiến hành sơ cấp cứu nhưng bất thành.

 

Trước đó, trong tháng 1, nhóm 2 học sinh lớp 10A3 Trường THPT Nguyễn Trãi rủ nhau đến tắm ở biển TP Tuy Hòa cũng bị sóng đánh ra xa, đuối nước dẫn đến tử vong.

 

Trên đây chỉ là hai trong số những vụ đuối nước thương tâm xảy ra trên địa bàn tỉnh. Theo thống kê của Sở LĐ-TB-XH, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn đã xảy ra 5 vụ TNĐN làm 7 trẻ em tử vong, tăng 3 trường hợp so với cùng kỳ năm ngoái.

 

Ông Lê Trung Kiên, Phó Trưởng phòng Bảo trợ xã hội - Trẻ em - Bình đẳng giới (Sở LĐ-TB-XH) cho biết: Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trẻ em tử vong đuối nước tăng cao là do kỹ năng bảo vệ, chăm sóc trẻ em của gia đình, cộng đồng còn hạn chế. Trong khi đó, các khu vui chơi, hồ bơi ở các xã, phường còn thiếu, không đạt tiêu chuẩn…

 

Để ngăn ngừa tình trạng trẻ em bị TNĐN, UBND tỉnh vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị có liên quan chú trọng tuyên truyền, vận động gia đình thường xuyên quan tâm giáo dục, quản lý chặt chẽ không để trẻ em tắm ao hồ, sông suối, biển... khi không đảm bảo an toàn.

 

Bà Huỳnh Phạm Ái Thy, Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội cho biết: Từ đầu năm đến nay, trung tâm phối hợp các đơn vị tổ chức các lớp truyền thông, vận động xã hội tại các trường học, cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh với hơn 660 người tham gia. Các lớp truyền thông này nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, thái độ của cộng đồng, gia đình, nhà trường về phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em, phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước…, nhất là phòng chống TNĐN ở trẻ em. Để đảm bảo cho mọi trẻ em được bảo vệ, được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh, giảm nguy cơ bị TNĐN, trung tâm sẽ tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền phòng, chống tai nạn thương tích, TNĐN và tập huấn, trang bị kỹ năng bơi lội, tự bảo vệ cho trẻ em.

 

Trang bị kỹ năng bơi, phòng chống đuối nước

 

Ông Lê Đức Tịnh, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH cho biết: Những năm gần đây, thực hiện Chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em của Chính phủ và của tỉnh, TNĐN ở trẻ em tuy có giảm, nhưng tỉ lệ tử vong còn khá cao. Cơ quan chức năng và các địa phương liên tục khuyến cáo người dân đảm bảo an toàn cho trẻ, nhất là trong dịp hè. Các địa phương cũng tăng cường kiểm tra, xử lý kịp thời những địa điểm, khu vực nguy cơ, thường xảy ra TNĐN, có biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn, chủ động phòng ngừa TNĐN. Đồng thời xây dựng nội quy, quy định; bố trí lực lượng, trang bị phương tiện phục vụ cứu hộ, cứu nạn tại các hồ bơi, bãi biển, bãi tắm du lịch…; thường xuyên tổ chức các lớp dạy bơi và hướng dẫn kỹ năng an toàn trong môi trường nước cho trẻ em, học sinh, hướng tới phổ cập bơi an toàn cho học sinh, trẻ em.

 

Ông Trần Thanh Khải, Giám đốc Trung tâm hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh chia sẻ: Nhằm tạo điều kiện học và thực hành kỹ năng bơi lội, kỹ năng phòng tránh TNĐN, trung tâm đã mở nhiều lớp dạy bơi miễn phí cho các em hoàn cảnh gia đình khó khăn.

 

Còn theo Sở LĐ-TB-XH, đơn vị này cũng đang xây dựng kế hoạch dạy bơi cho trẻ em, tăng cường các biện pháp phòng, chống đuối nước ở trẻ. “Sở LĐ-TB-XH tiếp tục phối hợp các đơn vị, địa phương tăng cường truyền thông, hướng dẫn đến từng hộ gia đình, từng trường học, lớp học kiến thức chăm sóc trẻ. UBND cấp xã phối hợp với các tổ chức, cá nhân tình nguyện quản lý chặt chẽ học sinh trong thời gian không đến trường, đặc biệt là dịp nghỉ hè, các thời điểm bão, lũ, thiên tai để bảo đảm an toàn, phòng chống TNĐN trẻ em. Đồng thời tăng cường vận động các gia đình chủ động đưa con đi học bơi và học kỹ năng an toàn trong môi trường nước”, ông Lê Trung Kiên cho biết thêm.

 

Theo kế hoạch, tỉnh phấn đấu giảm 10% số trẻ em tử vong do đuối nước năm 2025 và 20% vào năm 2030. Đến năm 2025, có 60% trẻ em từ 6 đến dưới 16 tuổi biết kỹ năng an toàn trong môi trường nước và 70% vào năm 2030. 50% trẻ em từ 6 đến dưới 16 tuổi biết bơi an toàn năm 2025 và 60% vào năm 2030.

 

Theo HOÀNG LÊ - THI TRUNG/PYO

Tin mới
Tin nổi bật
QR