image banner
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Áp dụng mức phí ưu đãi, doanh nghiệp vẫn băn khoăn
anh tin bai

Từ ngày 1/4, Cảng hàng không Việt Nam áp dụng mức thu phí mới đối với ô tô ra vào sân bay đón, trả khách. Ảnh: NGÔ XUÂN

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) áp dụng mức thu phí mới đối với ô tô ra vào sân bay đón, trả khách từ ngày 1/4. Thoạt nhìn, mức thu phí mới sẽ có lợi cho các đơn vị vận tải, nhưng thực tế các doanh nghiệp vận tải, taxi vẫn khá băn khoăn…

 

Theo thông báo mới, ACV quy định cách tính phí mới theo block thời gian xe đậu, đỗ chờ khách tại sân bay. Cụ thể, đối với sân bay có tần suất cao như Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh), Nội Bài (Hà Nội), Đà Nẵng, trong thời gian 10 phút đầu tiên, ô tô dưới 9 chỗ sẽ trả phí 10.000 đồng/lượt; xe từ 10-29 chỗ là 15.000 đồng/lượt và xe từ 30 chỗ trở lên là 25.000 đồng/lượt. Xe ra vào quá 10 phút sẽ được áp dụng mức phí dịch vụ sân đậu ô tô hiện hành. Với các xe hoạt động thường xuyên, mức phí ACV đưa ra là 720.000 đồng/tháng với xe buýt; 180.000 đồng/tháng với xe dưới 9 chỗ của doanh nghiệp, tổ chức có hoạt động kinh doanh khai thác tại cảng.

 

Tại Cảng hàng không Tuy Hòa, mức phí khi các ô tô dừng đón, trả khách được tính 4.000 đồng/lượt trong 10 phút đầu tiên; 4.000 đồng cho 50 phút tiếp theo và 4.000 đồng cho mỗi 2 giờ tiếp theo (đối với ô tô dưới 9 chỗ; xe tải dưới 1,5 tấn). Các phương tiện ô tô từ 10-16 chỗ, ô tô từ 30 chỗ trở lên, xe tải từ 1,5-3,5 tấn... cũng được tính phí ra vào sân bay theo từng mốc thời gian nhất định với các mức giá khác nhau.

 

Khi áp dụng mức giá này, các doanh nghiệp vận tải, taxi khá băn khoăn. Ông Trần Lưu Văn, Giám đốc hãng Lado Taxi Phú Yên, cho biết: Thoạt nhìn thì phí dừng, đỗ đón trả khách tại sân bay theo quy định mới (4.000 đồng/lượt) thấp hơn mức cũ (9.000 đồng/lượt). Tuy nhiên, với việc tính phí theo block thời gian thì không hề thấp, thậm chí cao hơn nếu như các chuyến bay bị trễ giờ. Đây cũng là tình trạng khá thường gặp tại các sân bay, nhất là trong những thời điểm thời tiết xấu.

 

Lý giải thêm về điều này, anh Nguyễn Văn Trung, một tài xế taxi cho rằng: Thông thường, khách đón taxi vào sân bay sẽ đi trước khoảng 1 giờ để làm thủ tục. Sau khi trả khách, tôi sẽ đậu xe trong khu chờ để đón khách mới. Trước đây, mỗi lượt vào sân bay đón/trả khách được tính với mức phí 9.000 đồng/lượt, nhưng không hạn chế thời gian đậu xe chờ. Còn với quy định mới tính theo block thời gian như hiện nay, nếu chờ đón khách mới thì tôi phải mất thêm 4.000 đồng cho 50 phút chờ tiếp theo và 4.000 đồng cho mỗi 2 giờ tiếp theo. Nếu chuyến bay đúng giờ, tôi chỉ mất 8.000 đồng, rẻ hơn giá cũ 1.000 đồng; nhưng trong trường hợp chuyến bay trễ giờ trong thời gian dài thì phí đậu đỗ xe chờ khách sẽ cao hơn. Tính ra, với mức phí ưu đãi mới, người làm dịch vụ taxi vẫn không được lợi, thậm chí là tốn phí hơn trước.

 

Trong khi đó theo ông Nguyễn Quang Giáo, Giám đốc Cảng hàng không Tuy Hòa, giá dịch vụ thu phí đối với ô tô ra, vào sân bay mới được xây dựng theo quy định tại Thông tư 25/2014 của Bộ Tài chính; đảm bảo các nguyên tắc bù đắp chi phí khai thác, duy tu bảo dưỡng, sửa chữa, tích lũy tái đầu tư; đảm bảo an ninh trật tự, phân luồng, phân tuyến tại các cảng hàng không. Cảng hàng không Tuy Hòa thuộc nhóm các cảng hàng không có tần suất khai thác thấp nên được áp dụng mức phí thấp hơn so với các cảng hàng không lớn trên cả nước. Mức phí dịch vụ mới cũng nhằm hỗ trợ cho khách hàng và các doanh nghiệp taxi, vận tải khi đón trả khách tại sân bay. 

 

Thoạt nhìn thì mức phí dừng, đỗ đón trả khách tại sân bay theo quy định mới thấp hơn mức cũ. Tuy nhiên, với việc tính phí theo block thời gian thì không hề thấp, thậm chí cao hơn nếu như các chuyến bay bị trễ giờ. Đây cũng là tình trạng khá thường gặp tại các sân bay.

 

Ông Trần Lưu Văn, Giám đốc hãng Lado Taxi Phú Yên

 

Theo NGÔ XUÂN/PYO

QR
image banner