image banner
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Cầu nối giữa chính quyền với người dân

Thời gian qua, việc công khai thông tin đường dây nóng tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, công dân về quy định hành chính được các sở, ban ngành và địa phương thực hiện có hiệu quả. Qua đó giải quyết kịp thời khó khăn vướng mắc cho công dân; xây dựng hình ảnh cán bộ, công chức, viên chức ngày càng tốt hơn.

anh tin bai

Bộ phận một cửa xã Phú Mỡ (huyện Đồng Xuân) hướng dẫn người dân sử dụng các hình thức phản ánh, kiến nghị. Ảnh: PHẠM THÙY

Đây là một trong những giải pháp quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, tăng cường tính minh bạch và trách nhiệm của cơ quan hành chính. Đồng thời là cầu nối giữa chính quyền với người dân.

 

Kênh thông tin chính thức để phản ánh

 

Thời gian qua, UBND tỉnh đã niêm yết công khai địa chỉ tiếp nhận, phản ánh kiến nghị về quy định hành chính. Theo đó người dân, doanh nghiệp có thể gửi phản ánh, kiến nghị trên Cổng dịch vụ công quốc gia, gửi trực tiếp đến Văn phòng UBND tỉnh hoặc qua địa chỉ thư công vụ thutuchanhchinh@phuyen.gov.vn; công khai điện thoại tiếp nhận, phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân gửi Chủ tịch UBND tỉnh trên Cổng điện tử UBND tỉnh. Sau khi tiếp nhận, Văn phòng UBND tỉnh sẽ chuyển đến các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền xem xét, xử lý, trả lời, và đăng tải công khai các phản ánh kiến nghị để công dân tiện theo dõi, giám sát.

 

Trong bối cảnh cải cách hành chính đang được đẩy mạnh, việc công khai đường dây nóng giúp người dân và doanh nghiệp có thêm kênh thông tin chính thức để phản ánh khó khăn, bất cập trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC). Điều này không chỉ giúp chính quyền kịp thời phát hiện và chấn chỉnh sai sót mà còn góp phần nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính.

 

Tại TX Sông Cầu, để tổ chức, cá nhân hiểu các TTHC hoặc phản ánh kịp thời thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, UBND thị xã đã thông báo đường dây nóng của lãnh đạo thị xã, cơ quan tham mưu công tác CCHC để các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trên địa bàn thị xã biết, phối hợp thực hiện. Đồng thời, lãnh đạo thị xã cũng đã yêu cầu UBND các phường, xã niêm yết công khai số điện thoại đường dây nóng của đơn vị mình để tiếp nhận phản ánh của tổ chức, cá nhân.

 

Ông Nguyễn Văn Mạnh ở xã Xuân Hải, TX Sông Cầu cho biết: “Trước đây, khi gặp khó khăn trong TTHC, hay gặp trường hợp thái độ phục vụ của cán bộ, công chức chưa tốt, tôi không biết phản ánh với ai cho kịp thời. Nay nhờ có đường dây nóng, tôi có địa chỉ tin cậy phản ánh trực tiếp và nhận được phản hồi kịp thời. Điều này thể hiện tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức với công dân”.

 

Để xử lý kịp thời những phản ánh của công dân, UBND TP Tuy Hòa cũng đã công khai số điện thoại đường dây nóng, địa chỉ thư điện tử của lãnh đạo thành phố, bộ phận chuyên môn các lĩnh vực liên quan tại trụ sở UBND, bộ phận một cửa, cổng thông tin điện tử, hệ thống đài truyền thanh thành phố và UBND các phường, xã.

 

Theo Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa Cao Đình Huy, các đường dây nóng đều có đội ngũ nhân viên trực 24/24, đảm bảo tiếp nhận, xử lý thông tin nhanh chóng, kịp thời và công khai kết quả xử lý. Lãnh đạo thành phố xử lý nghiêm đối với những cán bộ, công chức, viên chức vi phạm quy định hành chính.

 

Nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ

 

Việc công khai đường dây nóng tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của tổ chức, công dân về quy định hành chính là một bước tiến quan trọng trong quá trình cải cách hành chính. Tuy nhiên, để công cụ này thực sự hiệu quả, cần có sự đầu tư bài bản và cam kết mạnh mẽ từ phía các cơ quan quản lý nhà nước, vì đôi khi gọi đến đường dây nóng nhưng không ai nghe máy hoặc nhận được phản hồi chậm.

 

Ông Trương Ngọc Tuấn, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết: Việc công khai đường dây nóng thể hiện sự cầu thị của chính quyền trong tiếp thu ý kiến người dân. Do đó, các cơ quan, đơn vị khi tiếp nhận thông tin phản ánh phải nhiệt tình, có thái độ hướng dẫn ân cần; đề cao và thực hành văn hóa phục vụ; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ. Các cơ quan, đơn vị phân công nhiệm vụ phải “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ quy trình, rõ thời gian hoàn thành và rõ hiệu quả”; xây dựng quy trình giải quyết công việc nội bộ, quy trình phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, cụ thể hóa trách nhiệm cá nhân gắn với từng công đoạn; đánh giá chất lượng cán bộ, công chức, viên chức gắn với kết quả thực hiện cụ thể, thực chất, công khai. Có như vậy mới có thể cải thiện được hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước hướng đến xây dựng thành công chính quyền kiến tạo phát triển, liêm chính, hành động, phục vụ Nhân dân.

 

Đồng chí Lê Tấn Hổ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh lưu ý: Cán bộ, công chức, viên chức phải tận tâm, tận tụy trong giải quyết công việc cho công dân, tổ chức, doanh nghiệp; không được vi phạm chuẩn mực giao tiếp, đạo đức công vụ. Khi tiếp nhận kiến nghị, phản ánh của tổ chức, cá nhân về những vướng mắc trong giải quyết TTHC phải có tinh thần, thái độ đúng quy định. Với những phản ánh, kiến nghị thông thường thì có trách nhiệm gửi văn bản đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý. Những nội dung vượt thẩm quyền thì báo cáo cấp có thẩm quyền xin ý kiến chỉ đạo.

 

“Việc công khai các đường dây nóng, địa chỉ phản ánh, kiến nghị cho công dân, tổ chức phải được duy trì thường xuyên, cập nhật kịp thời. Qua đó củng cố niềm tin của Nhân dân, thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp vào sự phát triển chung của tỉnh”, đồng chí Lê Tấn Hổ nhấn mạnh. 

 

Mục tiêu trọng tâm của việc công khai đường dây nóng là xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất đạo đức tốt; cải cách TTHC, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan theo hướng phục vụ tốt cho tổ chức, công dân; phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng trong hoạt động công vụ.

 

Đồng chí Cao Thị Hòa An,

Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh

 

Theo PHẠM THÙY/PYO

QR
image banner