image banner
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về biển đảo quê hương
anh tin bai

Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Vũng Rô giới thiệu về đường biên giới quốc gia trên biển của Việt Nam cho ĐVTN. Ảnh: HÀ MY

Nhận thức rõ tầm quan trọng của biển, đảo đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, những năm qua, công tác tuyên truyền biển, đảo đã được các cấp ủy, chính quyền, ban ngành, đoàn thể trong tỉnh quan tâm triển khai thực hiện.

 

Hoạt động này góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, người dân; tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội để thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc và Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam.

 

Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức

 

Chương trình Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương vừa diễn ra tại Khu di tích lịch sử cấp quốc gia Tàu Không số Vũng Rô (xã Hòa Xuân Nam, TX Đông Hòa). Hơn 50 cán bộ đoàn, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa như: dâng hương tri ân các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh tại Bến tàu Không số Vũng Rô; ra quân Hãy làm sạch biển tại bãi biển Vũng Rô; tặng quà cho con em ngư dân có hoàn cảnh khó khăn, thân nhân cán bộ, chiến sĩ đang công tác nơi hải đảo và cựu thanh niên xung phong; tặng 300 lá cờ Tổ quốc cho ngư dân... Tại phòng truyền thống của khu di tích, các bạn trẻ được nghe và tìm hiểu về biển, đảo của Tổ quốc. Đây không chỉ là nghĩa vụ, trách nhiệm, mà còn là niềm vinh dự của mỗi người dân Việt Nam, đặc biệt là thế hệ trẻ.

 

Trong tháng 3 - tháng Thanh niên vừa qua, các cấp bộ đoàn, hội trong tỉnh cũng đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động để tuyên truyền về biển, đảo cho ĐVTN, hội viên. Các chi đoàn: Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh phối hợp với các cơ sở đoàn tổ chức sinh hoạt chính trị và thi hái hoa dân chủ tìm hiểu về chủ quyền biển, đảo Việt Nam. Huyện đoàn Sông Hinh tổ chức Hội nghị tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo, đất liền cho học sinh của Trường THCS và THPT Võ Văn Kiệt. Hội đồng Đội TP Tuy Hòa tổ chức cho học sinh vẽ tranh về biển, đảo quê hương…

 

Theo anh Trần Minh Trí, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, xác định công tác tuyên truyền về biển, đảo là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thời gian qua, các cấp bộ đoàn, hội trong tỉnh đã quan tâm đẩy mạnh tuyên truyền về vị trí, vai trò và tiềm năng của biển, đảo Việt Nam đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Các cấp bộ đoàn, hội đã tập trung phổ biến các cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền của biển, đảo Việt Nam, nhất là đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. “Các buổi tuyên truyền, tọa đàm thường xuyên được các cơ sở đoàn tổ chức, cập nhật các thông tin về biển, đảo đến học sinh, ĐVTN. Qua đó bồi đắp cho ĐVTN lòng yêu nước, tình yêu biển, đảo, ý thức về chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, đấu tranh có hiệu quả trước các luận điệu xuyên tạc, phá hoại của các thế lực thù địch; đồng thời xây dựng quyết tâm phấn đấu và ý chí vươn lên trong học tập, rèn luyện, sẵn sàng bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia”, anh Trí cho hay.

 

Đa dạng hình thức tuyên truyền về biển, đảo

 

Thời gian qua, các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh cũng đã tích cực triển khai các hoạt động tuyên truyền về biển, đảo, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và người dân về chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Theo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, trong năm 2021, các địa phương, đơn vị đã tập trung làm tốt công tác tham mưu, triển khai hiệu quả các biện pháp ngăn chặn, giảm thiểu và chấm dứt tình trạng tàu cá, ngư dân trong tỉnh khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài và đánh bắt trái phép, không đăng ký, không khai báo; kịp thời định hướng đối với các vấn đề liên quan đến tranh chấp chủ quyền biển Đông; tuyên truyền khẳng định hai quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam...

 

Trong đó, một số hoạt động, chương trình đáng chú ý như: Vì chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, do UBND tỉnh phối hợp Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam tổ chức. Sở NN-PTNT Phú Yên phối hợp Báo Người Lao động trao tặng 15.500 lá cờ Tổ quốc cho ngư dân. Ngoài ra, Sở GD-ĐT thường xuyên phối hợp với các cấp bộ đoàn, các địa phương, đơn vị triển khai các chương trình, cuộc vận động ý nghĩa như: Vì biển, đảo quê hương, Vì nghĩa tình biên giới, hải đảo… Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với các đoàn thể, đơn vị, địa phương tổ chức 394 buổi tuyên truyền về biển, đảo cho hơn 5.200 cán bộ, giáo viên, học sinh và 263 buổi tuyên truyền cho hơn 2.500 chủ phương tiện, ngư dân khu vực biên giới biển, 53 buổi tuyên truyền về tình hình biển Đông cho 1.475 cán bộ chiến sĩ và người dân; duy trì, thực hiện tốt phong trào Quần chúng tham gia bảo vệ chủ quyền vùng biển và an ninh trật tự thôn, khu phố khu vực ven biển; phối hợp Hội LHPN tỉnh tổ chức ký kết và triển khai hiệu quả chương trình Đồng hành cùng phụ nữ biên cương giai đoạn 2021-2025.

 

“Công tác tuyên truyền về biển, đảo đã được triển khai một cách toàn diện trên báo chí, kênh thông tin nội bộ, tuyên truyền miệng, trên internet, mạng xã hội. Các cấp ủy, chính quyền, địa phương, đơn vị đã quan tâm đổi mới, nâng cao chất lượng, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với đối tượng, đặc thù của địa phương, đơn vị, nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19. Qua đó góp phần giúp cán bộ, chiến sĩ và người dân trên địa bàn tỉnh nắm vững chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong giải quyết vấn đề biển Đông và nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho người dân trên khu vực biên giới”, đồng chí Bùi Thanh Toàn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đánh giá.

 

Tiếp tục đổi mới, tuyên truyền đậm nét

 

Theo đồng chí Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, năm 2022 là năm có nhiều dấu mốc quan trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của nước ta. Đây là năm đánh dấu 40 năm Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982 ra đời và cũng là năm kỷ niệm 10 năm Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ban hành Luật Biển năm 2012. Chính vì vậy, công tác tuyên truyền biển, đảo năm 2022 cần tập trung cao điểm vào những dịp kỷ niệm quan trọng nói trên. Cùng với nâng cao vai trò của các cơ quan báo chí của tỉnh, các cấp ủy, chính quyền, địa phương, đơn vị cần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng; đẩy mạnh việc sử dụng các hình thức truyền thông mới trong tuyên truyền về biển, đảo. Ngoài ra, tỉnh cũng sẽ tiếp tục thực hiện tốt chương trình phối hợp tuyên truyền biển, đảo giữa Tỉnh ủy với Quân chủng Hải quân; đẩy mạnh công tác quảng bá, giới thiệu tiềm năng về du lịch biển, đảo gắn với văn hóa địa phương; kêu gọi đầu tư phát triển du lịch biển, đảo...

 

“Tuyên truyền về biển, đảo Việt Nam là nhiệm vụ đặc biệt, vừa cơ bản, lâu dài, vừa mang tính thường xuyên, cấp bách, phức tạp, có ý nghĩa quan trọng đối với chính trị, kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại của đất nước. Chính vì vậy, công tác tuyên truyền phải đi đôi với chủ động đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị về vấn đề biển, đảo Việt Nam; không ngừng bồi đắp niềm tin của Nhân dân vào công tác đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc”, đồng chí Cao Thị Hòa An nhấn mạnh. 

 

Thời gian tới, công tác tuyên truyền biển, đảo cần tiếp tục đổi mới để đáp ứng yêu cầu của tình hình mới, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã đề ra: “kiên quyết, kiên trì bảo vệ vững chắc chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, biển, đảo; giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước”.

 

Đồng chí Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy,

Chủ tịch HĐND tỉnh

 

Theo HÀ MY/PYO

Tin mới
Tin nổi bật
QR