Từ đầu tháng 3/2024, Ban Quản lý Dự án 5 (Cục Đường bộ Việt Nam) triển khai đồng loạt 7 công trình sửa chữa dọc tuyến quốc lộ 1, đoạn qua địa phận Phú Yên. Các công trình nhằm khắc phục những vị trí hư hỏng, mất an toàn, đồng thời đảm bảo ATGT toàn tuyến. Các đơn vị đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công trước mùa mưa bão năm nay.
Mặt đường quốc lộ 1, đoạn qua huyện Tuy An đang được cào bóc, đưa vào tái sinh nguội tại chỗ để khắc phục tình trạng hằn, lún mặt đường. Ảnh: NGÔ XUÂN
Khẩn trương thi công
Theo Ban Quản lý Dự án 5 (QLDA5), các công trình đang được triển khai dọc tuyến quốc lộ 1, trải dài từ Km1265-Km1317+00. Trong tháng 3/2024, Ban QLDA5 đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu xây lắp của 7/7 công trình và đang tổ chức thi công tất cả công trình.
Ông Nguyễn Thanh Sang, Trưởng phòng Điều hành Dự án 1, Ban QLDA5, cho biết: Bình quân, mỗi công trình được các đơn vị triển khai 2 mũi thi công với hàng chục máy móc thiết bị; gồm một mũi thi công cào bóc, tái chế, một mũi thi công thảm bê tông nhựa mặt đường.
Ông Sang cho biết thêm, điều kiện thời tiết của Phú Yên rất khắc nghiệt; nắng nóng gay gắt và mưa dầm dài ngày, cộng với các mạch nước ngầm đã khiến cho tuyến quốc lộ 1 thường xuyên hư hỏng; mặt đường xuất hiện nhiều nứt rạn mai rùa, hằn lún vệt bánh xe trải dài trên diện rộng.
Nhằm khắc phục tình trạng này, đơn vị thi công đã đưa ra giải pháp cào bóc mặt đường bê tông nhựa, đưa vào thiết bị tái sinh nguội tại chỗ, pha trộn với xi măng và phụ gia kháng trương nở. Mặt đường sau đó được láng nhũ tương nhựa đường axít 2 lớp; tưới dính bám bằng nhũ tương nhựa đường axít CRS-1; thảm lớp bê tông nhựa dày 7cm; tưới dính bám bằng nhũ tương nhựa.
Cuối cùng là thảm thêm một lớp bê tông nhựa dày 6cm, có sử dụng thêm phụ gia kháng hằn lún để tránh hiện tượng nứt, lún mặt đường khi phương tiện tải trọng lớn qua lại thường xuyên. Đặc biệt, công nghệ này giúp cao độ mặt đường sau sửa chữa không bị gồ ghề mà phù hợp cao độ mặt đường hiện hữu.
Bên cạnh đó, các đơn vị thi công cũng sửa chữa hư hỏng mặt cầu, gia cố lề đường, tận dụng hệ thống ATGT hiện có sửa chữa, thay thế biển báo bị hư hỏng, bổ sung các biển báo, hộ lan tôn sóng và hoàn thiện hệ thống các vạch sơn tín hiệu nhằm đảm bảo ATGT trên tuyến.
Đảm bảo ATGT
Ông Lưu Quang Vương, Tư vấn giám sát trưởng, thuộc Công ty CP Tư vấn xây dựng và kiểm định chất lượng công trình Tín Nghĩa, cho biết: Tuyến quốc lộ 1 có lưu lượng phương tiện qua lại rất lớn nên việc tổ chức thi công và đảm bảo ATGT trên tuyến được thực hiện nghiêm túc. Khu vực thi công được bố trí đầy đủ hệ thống cọc tiêu, rào chắn an toàn...
Việc tổ chức thi công trên 1/2 mặt đường khai thác nên chiều dài mỗi mũi thi công không quá 300m; các mũi thi công cách nhau ít nhất 500m để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua lại, tránh ùn tắc giao thông.
Trong suốt thời gian thi công, đơn vị thi công luôn phải bố trí người cảnh giới hướng dẫn phân luồng giao thông, phải bảo đảm ATGT; khi dừng thi công phải bố trí rào chắn, biển báo công trường, đèn xoay cảnh báo vào ban đêm…
Bên cạnh đó, Khu Quản lý đường bộ đã đưa ra giải pháp cắm biển cảnh báo giảm tốc độ từ 90km/giờ xuống 70km/giờ và 50km/giờ nhằm hạn chế tốc độ phương tiện khi tới đoạn đường đang thi công.
Ông Nguyễn Văn Lung, người dân thôn Hòa Đa, xã An Mỹ, huyện Tuy An, cho biết: Mặc dù có biển giảm tốc độ nhưng ô tô, xe tải lớn vẫn chạy rất nhanh. Trong khi đó, tuyến quốc lộ đang rào chắn, sửa chữa nên rất chật hẹp, người đi xe thô sơ qua lại khu vực này rất nguy hiểm. Rất mong các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, kiểm soát cũng như đẩy nhanh tiến độ thi công đường để đảm bảo an toàn cho người dân đi lại.
Theo ông Vũ Mạnh Hà, Giám đốc Ban QLDA5, sau hơn 1 tháng khởi công, các nhà thầu đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ; khối lượng thi công các công trình đạt từ 10-20% khối lượng công việc; dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 9/2024. Đây là tuyến đường vừa thi công vừa khai thác; lưu lượng phương tiện qua lại rất lớn, thường xuyên.
Do vậy, Ban QLDA5 khuyến cáo người dân và các phương tiện tham gia giao thông qua tuyến đường trên cần lưu ý chấp hành các biển báo chỉ dẫn, người hướng dẫn giao thông; đảm bảo lưu thông đúng tốc độ, đúng làn đường, giữ cự ly phù hợp và làm chủ tốc độ để đảm bảo ATGT cho bản thân và mọi người.
Ban QLDA5 khuyến cáo người dân và các phương tiện tham gia giao thông qua tuyến đường trên cần lưu ý chấp hành các biển báo chỉ dẫn, người hướng dẫn giao thông; đảm bảo lưu thông đúng tốc độ, đúng làn đường, giữ cự ly phù hợp và làm chủ tốc độ để đảm bảo ATGT cho bản thân và mọi người.
Ông Vũ Mạnh Hà, Giám đốc Ban QLDA5
|
Theo NGÔ XUÂN/PYO