image banner
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm

Hai năm qua, các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN) trên địa bàn TP Tuy Hòa đã thực hiện tốt chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2021-2023, từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

anh tin bai

Các trẻ Trường mầm non công lập xã An Phú chăm sóc khu vườn của bé. Ảnh: HIẾU TRUNG

TP Tuy Hòa hiện có 26 cơ sở GDMN, trong đó có 15 trường mầm non công lập và 12 trường mầm non tư thục. Hưởng ứng chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, các cơ sở GDMN đã xây dựng kế hoạch chuyên đề cho cả giai đoạn và lộ trình thực hiện cho từng năm học rõ ràng, cụ thể và có sự đầu tư tốt, góp phần giáo dục toàn diện cho trẻ.

 

Phát huy hiệu quả

 

Hưởng ứng chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, Trường mầm non công lập xã An Phú không ngừng nâng cấp và làm mới môi trường cả bên trong lẫn bên ngoài lớp học, đáp ứng nhu cầu, tạo điều kiện cho trẻ hoạt động, trải nghiệm, khám phá. Đối với môi trường trong lớp, nhà trường bố trí mỗi lớp đủ 5 góc chơi cho trẻ, sắp xếp phù hợp, gần gũi, quen thuộc với cuộc sống hàng ngày của trẻ; các góc được trưng bày đa dạng đẹp mắt và hấp dẫn. Môi trường bên ngoài lớp học, nhà trường bố trí xây dựng mô hình chợ quê, khu vận động, vườn rau của bé, làng nghề truyền thống... bằng những nguyên vật liệu đơn giản, mộc mạc, gần gũi và thực tế với trẻ. Theo cô Nguyễn Thị Hồng, Hiệu trưởng Trường mầm non công lập xã An Phú, qua triển khai chuyên đề, trẻ mạnh dạn tham gia các hoạt động cùng cô giáo và các bạn, tự tin trong giao tiếp, tạo sự gần gũi giữa cô và trẻ. Trẻ cũng có tâm thế thoải mái, chủ động, tích cực tìm tòi, khám phá và trải nghiệm tốt.

 

Tại Trường mầm non Sao Vàng (phường Phú Đông), để thực hiện tốt chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, nhà trường chỉ đạo giáo viên tích cực xây dựng môi trường trong và ngoài lớp, soạn giáo án với nhiều hoạt động học tập vui chơi đáp ứng mô hình giáo dục này. Nhà trường sắp xếp các góc hoạt động phong phú, bố trí đa dạng các loại đồ chơi để trẻ được thể hiện các ý tưởng khác nhau. Trường cũng bố trí góc tĩnh xa góc động, có lối đi lại thuận tiện. Đồ chơi được bày biện một cách hấp dẫn, sắp đặt hợp lý, khoa học, có tính mở để trẻ dễ tìm, dễ lấy. Ngoài ra, nhà trường còn chú trọng sử dụng các vật liệu tự nhiên như cỏ cây, hoa lá, hạt, rơm rạ… và phế liệu; đồng thời xây dựng các góc chơi như góc chơi đóng vai, góc chơi với cát nước, góc khám phá khoa học, góc chơi vận động, khu vui chơi giao thông… để mỗi khi ra hoạt động ngoài trời, trẻ được đắm mình trong thế giới tự nhiên, đồng thời được thể hiện mình qua trò chơi, góc chơi mà trẻ thích. “Khi tổ chức trò chơi cho trẻ, cô giáo gợi mở, tạo tình huống mở để trẻ giải quyết, tạo cơ hội cho trẻ được tự do khám phá một cách tự nhiên hứng thú và sáng tạo, giúp trẻ hoàn thiện dần các kỹ năng cá nhân”, cô Nguyễn Thị Loan, Hiệu trưởng Trường mầm non Sao Vàng nói.

 

Giáo dục trẻ ngày càng tốt hơn

 

Qua 2 năm triển khai chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, đến nay, các cơ sở GDMN đã được quy hoạch các khu học tập, vui chơi để cho trẻ hoạt động phù hợp, linh hoạt, đa dạng, phong phú. Các góc hoạt động trong lớp và ngoài lớp mang tính mở, tạo điều kiện cho trẻ dễ dàng tự lựa chọn và sử dụng đồ vật, đồ chơi để thực hành, trải nghiệm. Tại mỗi cơ sở GDMN, giáo viên tổ chức các hoạt động vui chơi, giáo dục cho trẻ theo nhiều cách khác nhau, nhưng đều tạo điều kiện, cơ hội cho trẻ hoạt động, trải nghiệm, khám phá dưới nhiều hình thức, giúp trẻ có thói quen tốt trong sinh hoạt, bảo vệ sức khỏe, phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần.

 

Theo Trưởng phòng GD&ĐT TP Tuy Hòa Nguyễn Hồ Bảo Khôi, kết quả kiểm tra các cơ sở GDMN cho thấy, môi trường vật chất trong lớp, ngoài lớp đều đảm bảo an toàn đối với trẻ em, đáp ứng nhu cầu, hứng thú trong các hoạt động chơi, ăn, ngủ, vệ sinh cá nhân của trẻ; tạo điều kiện cho trẻ có thể chơi mà học, học bằng chơi, phù hợp với điều kiện thực tế của mỗi cơ sở GDMN. Riêng các cơ sở GDMN đang thực hiện nuôi dạy bán trú luôn bảo đảm các điều kiện tổ chức bữa ăn cho trẻ đáp ứng yêu cầu về an toàn thực phẩm, cân đối, hợp lý về dinh dưỡng, thân thiện, phù hợp với cá nhân trẻ.

 

Chị Trần Thị Thu Hằng ở phường 5 (TP Tuy Hòa) chia sẻ: “Con tôi nay 4 tuổi, đang học tại Trường mầm non Baby. Qua hơn 1 năm học tại trường, tôi thấy các cô giáo gần gũi, thân thiện với trẻ, tạo cơ hội để trẻ được tiếp cận, trải nghiệm, xử trí tốt các tình huống xảy ra trong sinh hoạt hàng ngày và tạo cơ hội cho trẻ được bộc lộ hết khả năng của riêng mình. Nhờ vậy, cháu ngày càng phát triển tốt cả về thể chất lẫn tinh thần, mạnh dạn hơn trong giao tiếp với mọi người”. 

 

Qua sơ kết 2 năm triển khai chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2021-2023, các cơ sở GDMN trên địa bàn TP Tuy Hòa đã xây dựng được kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ; huy động nguồn lực xây dựng chuyên đề, đạt được 5 nội dung và 27 tiêu chí theo kế hoạch của Bộ GD&ĐT và Sở GD&ĐT đề ra. Qua đó góp phần giáo dục, nuôi dưỡng trẻ ngày càng phát triển tốt.

 

Ông Trần Ngọc Hiệp,

Trưởng phòng Giáo dục mầm non - tiểu học (Sở GD&ĐT)

Theo HIẾU TRUNG/PYO

Tin mới
Tin nổi bật
QR