image banner
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Siết chặt hoạt động đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ

Sau khi các cơ quan chức năng phát hiện nhiều vụ sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm phương tiện giao thông đường bộ, ngành GT-VT liên tục chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác quản lý vừa đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu của người dân vừa chống tiêu cực, gian lận trong hoạt động đăng kiểm.

anh tin bai

Sở GT-VT chỉ đạo siết chặt quản lý, nâng cao chất lượng đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ. Ảnh: NGÔ XUÂN

Tăng công suất, chất lượng đăng kiểm

 

Theo Sở GT-VT, toàn tỉnh có 3 trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ. Hiện Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 78.02D tạm dừng hoạt động; các trung tâm còn lại đang nỗ lực phục vụ tốt nhu cầu đăng kiểm phương tiện giao thông của người dân, doanh nghiệp.

 

Tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 78.03D (xã An Chấn, huyện Tuy An), mỗi ngày tiếp nhận đăng kiểm khoảng 60 phương tiện các loại. Từ đầu năm đến nay, trung tâm này tiếp nhận gần 4.000 lượt phương tiện đăng kiểm; tỉ lệ đạt lần một trên 70%. Những phương tiện chưa đủ điều kiện đều được hướng dẫn thực hiện các biện pháp khắc phục và hẹn thời gian đăng kiểm thuận lợi nhất.

 

Ông Trần Văn Tài, Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 78.03D, cho biết: Trước đây, mỗi ngày trung tâm tiếp nhận khoảng 50-60 phương tiện, nhưng nay nhu cầu tăng cao nên chúng tôi phải tổ chức tăng ca để giải quyết hết nhu cầu người dân. Trung tâm đang chuẩn bị vận hành thêm dây chuyền còn lại, nâng công suất kiểm định lên khoảng 120 phương tiện mỗi ngày. Chúng tôi khuyến khích người dân chủ động đặt lịch kiểm định để giảm thời gian chờ đợi.

 

Tại Trung tâm Đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải 78.01S (phường 9, TP Tuy Hòa) mỗi ngày có từ 30-50 xe đến đăng kiểm. Các phương tiện khi đến trung tâm này đều được sắp xếp theo thứ tự, thực hiện thủ tục đăng kiểm theo quy trình của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Tất cả phương tiện đều được đơn vị kiểm tra theo quy trình, nếu đạt đầy đủ các điều kiện mới được cấp tem kiểm định. Những xe không đạt yêu cầu, chủ xe sẽ được hướng dẫn khắc phục hư hỏng trước khi kiểm định lại.

 

Anh Nguyễn Xuân Cường, lái xe dịch vụ 7 chỗ tại TP Tuy Hòa, chia sẻ: Từ ngày Phú Yên có nhiều trung tâm đăng kiểm thì việc đăng kiểm diễn ra nhanh chóng và thuận lợi. Mỗi khi gần hết thời gian đăng kiểm xe, tôi đều gọi điện để hẹn lịch trước. Khi mang xe tới thì mọi thủ tục đều được làm rất nhanh chóng và minh bạch. Với những phương tiện chưa đạt yêu cầu về khói, độ bám của lốp… đều được kiểm định viên hướng dẫn khắc phục và hẹn thời gian kiểm định lại.

 

Siết chặt quản lý

 

Từ đầu năm đến nay, Sở GT-VT liên tục chỉ đạo siết chặt quản lý, nâng cao chất lượng hoạt động kiểm định phương tiện giao thông vận tải. Theo đó, Sở GT-VT yêu cầu các trung tâm đăng kiểm thực hiện nghiêm túc quy trình kiểm định và tăng cường phòng, chống tiêu cực trong hoạt động đăng kiểm. Các đơn vị cần chủ động rà soát việc quản lý, sử dụng trang thiết bị, phần mềm điều khiển thiết bị; bố trí đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ hợp lý trong các công đoạn, dây chuyền nhằm chủ động ngăn ngừa các hành vi tiêu cực.

 

Các đăng kiểm viên phụ trách dây chuyền kiểm định khi thực hiện công đoạn kiểm tra phải đảm bảo kết quả thể hiện đúng trong phiếu kiểm định và được in ra lưu trữ tại đơn vị. Nghiêm cấm việc cài đặt, sử dụng phần mềm trái quy định nhằm tác động đến kết quả kiểm tra của các thiết bị. Sở GT-VT cũng yêu cầu các trung tâm đăng kiểm tuyệt đối không cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật cho phương tiện tự ý cải tạo, thay đổi kết cấu, hình dáng, kích thước của xe; niêm yết công khai số lượng xe hết niên hạn sử dụng trên phương tiện thông tin đại chúng.

 

Theo Sở GT-VT, trong 4 tháng đầu năm 2023, các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận kiểm định cho 8.830 phương tiện cơ giới. Kết quả, gần 6.400 phương tiện đạt, chiếm tỉ lệ trên 72%.

 

Ông Nguyễn Tấn Chân, Phó Giám đốc Sở GT-VT, cho biết: Mặc dù hiện nay chỉ còn 2 trung tâm đăng kiểm hoạt động, nhưng vẫn chưa xuất hiện tình trạng quá tải. Tuy nhiên, để thực hiện tốt công tác đăng kiểm, Sở GT-VT đã chỉ đạo các trung tâm đăng kiểm tổ chức tăng ca, làm thêm giờ và bố trí thêm các dây chuyền kiểm định một cách khoa học, hợp lý để đảm bảo chất lượng đăng kiểm và hạn chế thời gian chờ đợi cho người dân. Hai trung tâm đăng kiểm trên địa bàn đang chuẩn bị nâng công suất kiểm định khoảng 160 xe/ngày, trong đó có khoảng 70-75% phương tiện đạt tiêu chuẩn. 

 

Mục đích quan trọng nhất của việc đăng kiểm là để kiểm tra mức độ và ngưỡng an toàn của phương tiện vận tải, giúp giảm nguy cơ rủi ro trong quá trình lưu thông. Do vậy, công tác đăng kiểm sẽ tiếp tục được siết chặt để đảm bảo an toàn cho mọi người dân khi tham gia giao thông.

 

Ông Nguyễn Tấn Chân, Phó Giám đốc Sở GT-VT

 

Theo NGÔ XUÂN/PYO

Tin mới
Tin nổi bật
QR